Monday, April 4, 2016

KPIs cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên môn

KPI là gì?

KPI là từ viết tắt của Key Performance Indicator, gọi là Chỉ số đánh giá hoạt động chính hoặc Chỉ số hiệu quả trọng yếu… Đây là một công cụ quản lý, được sử dụng để đo lường, phân tích khả năng đạt được mục tiêu của tổ chức.

PSOs là ai?

Professional Services Organizations là các tổ chức / doanh nghiệp cung cấp dịch vụ về chuyên môn cho khách hàng của họ. Hay nói một cách khác, đây là các công ty có sản phẩm chính là dịch vụ tư vấn về một lĩnh vực chuyên môn cụ thể nào đó và doanh số bán hàng của họ được trả tính theo giờ hoặc công việc (ví dụ: các công ty tư vấn Luật, công ty kiểm toán, công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp,..)

Sức khỏe của PSOs được đánh giá dựa trên các yếu tố nào?

  1. KPI - Dự án tồn đọng: có thể ví như "xăng trong bình" được xác định là tổng giá trị các hợp đồng cam kết cung cấp dịch vụ chưa được thực hiện. KPI này có thể đo bằng giờ hoặc tiền. Và cần phải thực hiện trong một khung thời gian cụ thể. Nếu có được cái nhìn tổng thể, bạn sẽ hợp lý hóa năng suất bạn có trong tương lai (dung tích bình) và số lượng các công việc chưa được triển khai cho khách hàng (xăng chưa được xài)
  2. KPI - Billable utilization: Utilization cho mỗi nhân viên tư vấn là số giờ  thực hiện công việc được khách hàng trả tiền. Các công việc được trả tiền theo giờ của tư vấn viên có thể là công việc sinh ra một sản phẩm vô hình (các công việc được trả tiền) hoặc không. Đây là một thước đo quan trọng vì thời gian của tư vấn viên nếu không sử dụng cho các công việc được khách hàng trả tiền sẽ mãi mãi mất đi. Các PSOs cần duy trì chỉ số này ở mức cao để duy trì lợi nhuận.
  3. KPI - rò rỉ doanh thu: đó là các doanh thu đáng lẽ có được lại bị mất đi trước khi nó được nhận ra. Nguyên nhân có thể là do sai sót trong việc xuất hóa đơn, thời gian làm việc của tư vấn viên không được thanh toán vì các vấn đền trong triển khai dự án, các công việc không được trình bày rõ ràng, đầy đủ trong báo giá.
    Các công ty báo cáo giờ làm việc theo tháng sẽ bị rò rỉ doanh thu nhiều hơn so với công ty báo cáo theo tuần hoặc ngày, bởi vì các tư vấn viên thường không nhớ đầy đủ các hoạt động một cách chính xác. Mặc dù tỷ lệ này khó đo lường, nhưng nó là một tỷ lệ quan trọng vì ảnh hưởng đến lợi nhuận của PSOs
  4. KPI - Days sales outstanding (DSO):
    KPI này đo lường số ngày trung bình mà nó cần để công ty thu về doanh thu sau khi hóa đơn đã được gửi đi. DSO được sử dụng để xác định xem liệu doanh thu thấp có phải là do việc chuyển tiền về không hiệu quả? Đối với hầu hết doanh nghiệp DSO được nhìn theo từng quý hoặc từng năm.
    Trong điều hành doanh nghiệp, thu hồi nợ càng nhanh càng tốt vì tiền mặt đóng vai trò quan trọng cho việc tái đầu tư và kiếm thêm lợi nhuận.
  5. KPI - Lợi nhuận dự án: là tỷ lệ giữa doanh thu dự án và chi phí.
    Chi phí được cân nhắc cho lợi nhuận dự án sẽ là rất tốt, nhưng thường thì không như vậy. Một công ty có thể có lợi nhuận rất cao, nhưng vẫn mất tiền vào một số dự án nhất định. Đây là vấn đề cần được phát hiện và các rủi ro của dự án cần được đánh giá trước để tránh mất nhiều tiền hơn vào dự án này hoặc các dự án trong tương lai.

No comments:

Post a Comment